เครื่องมือที่ใช้ไว้สำหรับทำ SEO ที่ดีที่สุด

สำหรับใครที่ทำ SEO คงจะเคยผ่านตาหรือเคยทดลองใช้พวกเครื่องมือช่วยในการทำ SEO มาบ้างไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือที่ใช้ได้ฟรีและแบบเสียเงิน ราคาก็มีค่อนข้างหลากหลายตั้งแต่ราคาถูกสุด ๆ ไปจนถึงหลักหมื่น การทำ SEO ให้ติดหน้าแรก Google นั้นจำเป็นต้องใช้เครื่องมือเหล่านี้หรือไม่ ถ้าหากถามในทางเทคนิคว่าการทำ SEO จำเป็นต้องใช้เครื่องมือไหม ก็อาจจะไม่ได้จำเป็นมากถึงขนาดที่ว่า ถ้าไม่มีแล้วจะไม่สามารถทำ seo ให้ติดหน้าแรกได้ แต่ถ้าพูดกันตามตรงมันก็จะช่วยเพิ่มโอกาสที่ติดหน้าแรกได้มากยิ่งขึ้น มีเอาไว้ก็จะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกเยอะ เพราะเครื่องมือแต่ละชิ้นก็จะช่วยอำนวยความสะดวกให้สามารถทำงานต่าง ๆ ได้และเร็วยิ่งขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่าต่อให้เครื่องมือดีแค่ไหนก็ไม่สามารถการการันตีว่าจะทำให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรก Google ได้

ไม่ว่าจะใช้หรือไม่ใช้เครื่องมือเพื่อช่วยทำ SEO ก็ตาม สำหรับคนที่ทำ SEO ควรที่จะรู้จักประเภทของเครื่องเหล่านี้เอาไว้บ้าง เพราะเราไม่รู้หรอกว่าในอนาคตอาจจะมีโอกาสได้ใช้มันก็ได้ สำหรับบทความนี้เป็นการสรุปประเภทของเครื่องมือที่ใช้สำหรับการทำ SEO พร้อมกับตัวอย่างเครื่องมือบางตัวที่อยู่ในแต่ละประเภทมาให้ได้ทราบกัน

ประเภทของเครื่องมือทำ SEO

เราจะเห็นได้ว่าเครื่องมือทำ SEO เยอะมาก ๆ ผ่านตามาหลายตัว ลองไปก็เยอะ ขอแยกประเภทของเครื่องมือที่ใช้ทำ SEO ออกเป็น 6 ประเภทดังนี้

  1. เครื่องมือใช้ทำ Keyword Research เครื่องมือประเภทนี้ทุกคนน่าจะเคยใช้กันอยู่แล้ว มันจะช่วยเราค้นหา Keyword เพื่อเลือกมาทำ SEO โดยตัวที่นิยมมากที่สุดเป็นเหมือนของสามัญและใช้งานได้ฟรีก็คือ Google Keyword Planner นอกจากนี้แล้วยังมีตัวอื่น ๆ ที่นิยมใช้กันด้วย
  2. เครื่องมือทำ Site Audit เครื่องมือในกลุ่มนี้จะใช้สำหรับตรวจเช็กประสิทธิภาพของเว็บไซต์ว่าดีต่อ SEO มากน้อยแค่ไหน วิเคราะห์ว่าแต่ละส่วนควรปรับปรุงอะไรบ้าง การทำงานของเครื่องมือพวกนี้จะเริ่มจากการวิ่งไปแกะข้อมูลที่อยู่ในเว็บไซต์ของเราแล้วดูว่ามีส่วนไหนที่ควรปรับปรุงจากนั้นจะนำกลับมาแจ้งเรา ตัวที่นิยมใช้กันก็คือ Woorank เป็นตัวที่ดังๆและคนใช้กันเยอะมาก ๆ
  3. เครื่องมือช่วยในการสร้าง Content เครื่องมือที่ใช้ช่วยในการสร้าง Content สำหรับทำ SEO ซึ่งหลาย ๆ ตัวมักจะเป็น Plug-in ที่อยู่ใน WordPress สำหรับคนที่ทำเว็บไซต์หรือทำบล็อกอยู่คงไม่มีใครไม่ใช้ SEO Yoast / All in one SEO และอีกตัวหนึ่งที่ค่อนข้างครอบคลุมก็คือ SEOPresser
  4. เครื่องมือติดตาม Backlink เวลาพูดถึงเครื่องมือในการทำ SEO หลาย ๆ ครั้งมันมักจะพุ่งประเด็นไปที่ Backlink เพราะจำนวนของ Backlink เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยส่งเว็บไซต์ให้อยู่สูงขึ้นได้ และก็มีเครื่องมือหลาย ๆ ตัวที่ช่วยในการติดตาม Backlink ที่เข้ามายังเว็บไซต์ของเราว่ามาจากที่ไหน มีจำนวนเท่าไหร่ เข้ามาที่เพจไหน ตัวที่นิยมใช้กันคือ Google Search Console (เป็นของ Google เอง)
  5. เครื่องมือเช็กอันดับเว็บไซต์ เครื่องมือกลุ่ม Rank Tracker คือการตรวจสอบว่าเว็บไซต์ของเราอยู่ในอันดับที่เท่าไหร่ในแต่ละคำค้นหา ซึ่งการ Track เหล่านี้จะหาอันดับของเว็บไซต์ในคำค้นหานั้น ๆ ออกมาเป็นค่าเฉลี่ย แม้ว่าจริง ๆ แล้วเครื่องมือของ Google เองอย่าง Search Console ก็สามารถทำได้ แต่ก็ยังมีเครื่องมืออื่น ๆ เป็นทางเลือกอีกเช่นกันไม่ว่าจะเป็น เช่น Pro Rank Tracker เป็นต้น
  6. เครื่องมือสำหรับ SEO สายดำ เครื่องมือสำหรับคนทำ SEO สายดำโดยเฉพาะซึ่งตัวแรกที่โด่งดังก็คงหนีไม่พ้น SeNukeXCR เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในตำนานของการทำ SEO สายดำที่ใช้เพื่อสร้าง Backlink จำนวนมหาศาลโดยเฉพาะ ตัวต่อมาคือ Rankwyz เป็นเครื่องมือสำหรับคนทำ Link Network (อันนี้ก็เห็นคนใช้กันเยอะเหมือนกัน) และอีกตัวที่ดังก็คือ The Best Spinner ใช้สำหรับทำ Content ขึ้นมาเพื่อเพิ่มจำนวน Content ในเว็บไซต์ให้มากขึ้นอย่างรวดเร็ว นิยมในหมู่คนทำ Affiliate และจำพวกปั่น Traffic แต่สำหรับเครื่องมือในข้อนี้แนะนำว่าคนทำ SEO แบบสายขาวไร้มลทินจริง ๆ ไม่ควรใช้

นี่ก็เป็นเครื่องมือช่วยทำ SEO ทั้ง 6 ประเภทที่สามารถนำเลือกนำไปใช้ประโยชน์ได้ ลองชั่งน้ำหนักดูระหว่างราคากับความคุ้มค่า ถ้ามันช่วยให้การทำ SEO ดีขึ้นได้ก็ถือว่าคุ้ม แต่ถ้าจ่ายแพงแล้วได้อะไรกลับมาไม่มาก ก็ถือว่าไม่คุ้ม อยากใช้ตัวไหนลองเข้าไปโหลดที่เว็บไซต์มาของเครื่องมือตัวนั้นๆมาลองใช้ได้ก่อนเลย

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.netdesignrank.co.th/

This entry was posted in แนะนำสินค้าและบริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.