อิฐหินและอิฐมวลเบาสามารถทำให้บ้านของคุณประหยัดพลังงานได้อย่างไร

อิฐหินบ้านประหยัดพลังงาน

บ้านที่ประหยัดพลังงานจริง ๆ แล้วมีสุขภาพดีและอิฐมวลเบาคุ้มค่ากว่า การปรับเปลี่ยนประสิทธิภาพพลังงานในบ้านของคุณสามารถกำจัดหรืออย่างน้อยก็ช่วยลดคุณภาพอากาศที่แย่ซึ่งมาจากสภาพอากาศต่างๆ วิธีหนึ่งในการทำให้บ้านของคุณใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพคือการใส่ใจกับวัสดุก่อสร้างและการออกแบบบ้าน

ในออสเตรเลีย อิฐได้รับการยอมรับว่าเป็นวัสดุก่อสร้างที่เลือกใช้กันทั่วไปมาช้านาน ในความเป็นจริง เกือบ 90% ของบ้านที่สร้างด้วยอิฐ เนื่องจากการรณรงค์ลดการใช้พลังงานทั้งรูปแบบ จึงมีข้อบังคับอาคารในปัจจุบันที่กำหนดให้บ้านที่สร้างขึ้นใหม่เพื่อให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น มีบางสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เพื่อให้ได้ข้อมูลทางเลือก

นึกถึงปริมาณพลังงานที่ปกติใช้ในบ้านของคุณ บางที คุณอาจแปลกใจที่พบว่าพลังงานในบ้านส่วนใหญ่ใช้ในการทำความเย็นและทำความร้อน การทำอาหารและการจัดแสงแม้เมื่อประกอบเข้าด้วยอิฐมวลเบา ขนาดกันมีเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ดังนั้นสิ่งที่สามารถช่วยลดค่าทำความเย็นและความร้อนในบ้านของคุณจะเป็นการลงทุนที่ดีใช่ไหม? แต่คำถามคือ คุณคิดว่าเป็นไปได้ไหมที่จะลดการใช้พลังงานในการทำความเย็นและทำความร้อน ในขณะที่ยังคงรักษาอุณหภูมิภายในบ้านของคุณให้อุ่นสบายอยู่ ในกรณีนี้คือการออกแบบแบบพาสซีฟเข้ามาเล่น

การออกแบบแบบพาสซีฟจัดการกับพลังงานที่มาจากดวงอาทิตย์เพื่อปรับปรุงการระบายความร้อนและความร้อนของบ้านในลักษณะที่เป็นธรรมชาติ 

มีจริงสี่หลักการสำคัญในการออกแบบเรื่อยๆหล่านี้คือการปฐมนิเทศ การระบายอากาศ ฉนวน และมวลความร้อน

การวางแนว – ส่วนกระจกขนาดใหญ่ทางตอนเหนือช่วยให้ดวงอาทิตย์ตกต่ำในฤดูหนาว และเพื่อบังแสงแดดในฤดูร้อน ให้ใช้แรเงาเรียบง่ายเหมือนชายคา

การระบายอากาศ – เมื่อพ้นช่วงฤดูร้อนไปแล้ว อากาศจะได้รับอนุญาตให้เข้าและออกจากบ้านเพื่อทำให้อากาศเย็นลงอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายอากาศข้าม ด้านใดด้านหนึ่งของอาคารหรือบ้านมีช่องเปิดกว้างพร้อมสิ่งกีดขวางภายในเล็กน้อย

ฉนวน – ฉนวนในผนังและเพดานทำหน้าที่เป็นอุปสรรคต่อการขนส่งความร้อน ประสิทธิภาพของฉนวนสามารถคำนวณได้โดยใช้ค่า R แต่ไม่ได้แสดงปัญหาทั้งหมด ผนังต่าง ๆ อาจมีค่า R เท่ากัน แต่อาจไม่ทำงานเหมือนกัน

มวลความร้อน – วัสดุผนังที่มีความหนาแน่นและหนัก เช่น อิฐ จะดูดความร้อนและขัดขวางการลำเลียงผ่านผนัง ด้วยเหตุนี้ การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิจึงอยู่ในระดับปานกลาง และการดูดซับความร้อนในฤดูร้อนจะลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับผนังอิฐ วัสดุที่มีน้ำหนักเบาจะมีมวลความร้อนต่ำมาก และด้วยมวลความร้อนนี้ ผนังอิฐจึงทำให้สามารถปรับอุณหภูมิภายในบ้านได้ดีขึ้น แม้ว่าจะมีค่า R ใกล้เคียงกันก็ตาม

  • ทีนี้ลองนึกถึงมวลความร้อนและพิจารณาหินอิฐ สองเทคนิคแรกในการออกแบบแบบพาสซีฟซึ่ง ได้แก่ การปฐมนิเทศและการระบายอากาศ จำเป็นต้องติดตั้งในบ้าน และการเลือกใช้วัสดุสำหรับบ้านของคุณมีผลอย่างมากต่อปริมาณมวลความร้อนในบ้านหรืออาคาร วิธีที่ง่ายที่สุดและประหยัดที่สุดในการเพิ่มมวลความร้อนคือการใช้อิฐ อิฐที่ทำจากดินเหนียวมีมวลความร้อนสูงมาก มีไว้เพื่อให้บ้านของคุณมีอากาศถ่ายเทสะดวก สบาย และประหยัดพลังงานมากขึ้น

มีงานวิจัยที่พิสูจน์แนวคิดที่ว่าบ้านอิฐที่ทำจากอิฐนั้นประหยัดพลังงาน การวิจัยดังกล่าวเปิดเผยว่าความร้อนส่วนใหญ่ถูกสะท้อนกลับไปยังสภาพแวดล้อมภายนอกผ่านแผงด้านนอกของอิฐ ข้อสรุปอีกประการหนึ่งที่ออกมาคือในฤดูร้อน อุณหภูมิภายในบ้านที่สร้างจากอิฐยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและสบายแม้ว่าอุณหภูมิภายนอกอิฐมวลเบา กันเสียงจะเปลี่ยนแปลงไป

กระทรวงพลังงานสหรัฐระบุว่ามวลความร้อนกักเก็บความร้อนโดยการแปลงอุณหภูมิ สามารถทำได้โดยการจัดเก็บความร้อนที่มาจากห้องอุ่นหรือโดยวิธีการหรือเปลี่ยนรังสีดวงอาทิตย์โดยตรงเป็นความร้อน และเนื่องจากหินอิฐมีมวลความร้อนมากกว่าวัสดุน้ำหนักเบาสำหรับอาคารอื่นๆ จึงเป็นองค์ประกอบที่มีประโยชน์มากที่สามารถนำมาใช้เพื่อทำให้บ้านของคุณประหยัดพลังงานมากขึ้น

โดยสรุป อิฐเป็นเทคนิคที่ง่ายมากและราคาไม่แพงในการเพิ่มมวลความร้อนในบ้านหลังถัดไปของคุณ ดังนั้นบ้านอิฐหินจึงประหยัดพลังงานมากกว่าที่ทำจากวัสดุอื่น

 

This entry was posted in แนะนำสินค้าและบริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.